Công ty Cổ phần QTN Group
Sức khỏe an tâm - Niềm vui lan tỏa
Hotline: 0326848379 Hệ thống cửa hàng

Phương pháp điều trị Nội soi cho Ung thư Thực quản được sử dụng như thế nào? Ưu điểm của những phương pháp này là gì?


: 27/01/2024 - 104

Điều trị nội soi là một số phương pháp điều trị sử dụng ống nội soi được đưa vào cơ thể để ghi lại hình ảnh. Một đầu của ống có một đèn nhỏ và camera để quan sát bên trong, sau đó hình ảnh được gửi đến màn hình tivi. Điều này sẽ giúp bác sĩ thực hiện sinh thiết, điều trị hoặc các nhiệm vụ khác. Ống nội soi thường được đưa vào cơ thể qua miệng.

Mục tiêu của điều trị nội soi là loại bỏ hoặc tiêu diệt bệnh ung thư ở giai đoạn sớm và Barrett thực quản. Điều trị nội soi được ưu tiên hơn đối với bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn đầu.

Đối với những người bị ung thư thực quản giai đoạn đầu hoặc Barrett thực quản, phẫu thuật cắt bỏ niêm mạc nội soi (EMR) hoặc bóc tách dưới niêm mạc nội soi (ESD) là điều cần thiết để xác định giai đoạn và chẩn đoán chính xác. Ung thư thực quản giai đoạn đầu chưa phát triển vượt quá lớp đầu tiên (niêm mạc) của vách thực quản. Khối u thường rất nhỏ (2 cm hoặc nhỏ hơn) và không có trong bất kỳ hạch bạch huyết nào.

Cắt bỏ niêm mạc nội soi (EMR) là một thủ thuật để điều trị ung thư giai đoạn đầu hoặc các mô (tổn thương) bất thường khác khỏi thành thực quản. Trong EMR, ống nội soi được đưa xuống cổ họng của bệnh nhân để đến tổn thương hoặc khối u trong thực quản. Vết thương có thể được loại bỏ thông qua việc hút hoặc cắt nó đi.

Bóc tách dưới niêm mạc nội soi (ESD) sử dụng ống nội soi để xác định vị trí khối u trong thành thực quản. Một dụng cụ được đưa vào qua ống nội soi để bơm chất lỏng vào giữa khối u và lớp thành thực quản. Sau đó, một dụng cụ khác sẽ nâng và cắt bỏ khối u khỏi thành thực quản.

Quá trình cắt bỏ khối u sẽ sử dụng nhiệt độ cực lạnh hoặc cực cao, sóng vô tuyến, vi sóng hoặc hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Nó có thể tiêu diệt các khối u nhỏ và di căn mà ít gây hại cho các mô lân cận.

Có nhiều phương pháp điều trị nội soi được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư. Những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để điều trị khối u thực quản bao gồm:
- Liệu pháp áp lạnh hoặc phẫu thuật lạnh tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách làm đông lạnh chúng bằng chất rất lạnh.
- Đốt sóng cao tần (RFA) tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách làm đốt chúng bằng sóng vô tuyến năng lượng cao, cắt đứt các đường cung xung quanh để ngăn khối u phát triển, khiến chúng chết đi.
- Liệu pháp quang động (PTD) sử dụng các loại thuốc có hoạt tính khi tiếp xúc với ánh sáng. Những loại thuốc kích hoạt này có thể tiêu diệt tế bào ung thư.

Điều trị nội soi được ưu tiên trong tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm đối với thực quản nhờ những ưu điểm: không gây tổn thương các mô xung quanh, ít gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của bệnh nhân. Đây cũng là phương pháp được sử dụng khi người bệnh không đủ điều kiện sức khỏe để tiến hành phẫu thuật mổ mở.

Phòng khám chuyên khoa Nội và Ung bướu QTN với đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, cung cấp các dịch vụ khám và điều trị các bệnh liên quan đến nội khoa và ung bướu đảm bảo hiệu quả, phương pháp hiện đại, an toàn, nhanh chóng, chi phí hợp lý, tư vấn tận tình, phù hợp với mọi người. Đồng thời các kiến thức, tin tức về y học cũng được cập nhật thường xuyên trên các trang tin của QTN Group.


Chia sẻ :
Tin liên quan
Ung thư Thực quản được chẩn đoán như thế nào?
16/01/2024
Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Theo thống kê của Globocan 2020 tại Việt Nam, ung thư thực quản có tới hơn 3200 ca mắc mới, và hơn 3000 ca tử vong. Bệnh có tỷ lệ xảy ra ở nam giới cao gấp nhiều lần nữ giới.
Ung thư Thực quản có mấy loại? Nguy cơ và biến chứng của Ung thư Thực quản như thế nào?
12/01/2024
Ung thư thực quản được phân loại theo loại tế bào có liên quan. Loại ung thư thực quản mà bệnh nhân mắc phải sẽ giúp xác định các lựa chọn điều trị khác nhau. Các loại ung thư thực quản bao gồm:
Lưu ý sử dụng thuốc sau khi Phẫu thuật Tuyến giáp
11/01/2024
Tuyến giáp đóng vai trò rất quan trọng, do đó khi bị cắt bỏ do các nguyên nhân có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể. Hầu hết bệnh nhân sau cắt tuyến giáp đều cần sử dụng thuốc hỗ trợ kéo dài. Vậy thuốc uống sau mổ tuyến giáp là gì và cần sử dụng như thế nào? Cùng xem câu trả lời của bác sĩ Nguyễn Văn Thái nhé.
Những điều cần biết về Ung thư Thực quản? Triệu chứng của bệnh là gì?
10/01/2024
Ung thư thực quản là ung thư xảy ra ở thực quản – một ống rỗng dài trong ngực chạy từ cổ họng đến dạ dày. Thực quản là dẫn thức ăn từ hầu đến dạ dày của ống tiêu hóa.
LÝ GIẢI VỀ PHÌNH GIÁP ĐA HẠT (BƯỚU GIÁP ĐA NHÂN)
09/01/2024
Nhân giáp (thyroid nodule, còn gọi là hạt giáp, nốt tuyến giáp) là một tổn thương ở tuyến giáp, khác biệt về mặt hình ảnh với nhu mô tuyến giáp bình thường xung quanh.
U lành và u ác tính trong Tuyến giáp nguy hiểm như thế nào?
08/01/2024
U lành và u ác trong Tuyến giáp nguy hiểm như thế nào? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Văn Thái tìm hiểu kỹ hơn trong video dưới đây nhé!
Chat Messenger Chat Zalo